CHUYÊN XE TAY GA - XE SỐ SYM & KYMCO

CDI Kymco là gì và những lỗi thường gặp

Tư vấn sản phẩm 23/05/2023
CDI Kymco là gì và những lỗi thường gặp với CDI của xe máy, bài viết dưới đây sẽ chỉ cho bạn một số cách khắc phục

Xem thêm: Xe Kymco Hermosa 50cc bản giới hạn

CDI là gì?

CDI là từ viết tắt những chứ cái đầu của cụm từ “Capacitor Discharge Ignition” nghĩa là “Đánh lửa phóng điện tử” hay “Hệ thống đánh lửa”
Trên xe máy CDI được dùng để chỉ hệ thống đánh lửa điện tử không dùng vít lửa được sử dụng trên các xe như Honda Dream, Wave.
Hệ thống đánh lửa này được sử dụng nhiều bởi những ưu điểm như:
+  Có khả năng sản sinh ra dòng điện khoẻ và ổn định
+  Không cần điều chỉnh tầm điện như hệ thống đánh lủa dùng tiếp điểm.
CDI là một trong ba yếu tố quan trọng tác động trực tiếp đến quá trình vận hành động cơ. Với chức năng tạo ra tia lửa điện đốt cháy hỗn hợp hoà khí tạo ra năng lượng cho động cơ hoạt động.
Dòng Xe máy Kymco sử dụng CDI. Với các dòng xe Kymco 50 hay 125 thì đều có sử dụng cdi kymco như cdi kymco 125, cdi kymco 50

CDI có 2 nhiệm vụ chính

+  Sản sinh ra dòng điện cao áp khoảng 40.000V.  Dòng điện cao áp này tạo thành tia lửa điện đốt cháy nhiên liệu bên trong buồng đốt thông qua khe hở của bugi
+  Điều khiển thời gian đánh lửa cũng như góc đánh lửa đem lại hiệu quả hoạt động tốt nhất cho quá trình đốt cháy nhiên liệu đòi hỏi thời điểm đánh lửa phải diễn ra chính xác để phối hợp hiệu quả với hoạt động piston.

Cấu tạo của hệ thống CDI xe máy

Cấu tạo của hệ thống đánh lửa điện tử xe máy CDI Kymco: 
  • Hệ thống thống điện CDI trong mâm lửa gồm: hai cuộn dây, cuộn nguồn, cuộn đèn và bên ngoài có cuộn kích. Ngoài ra, trên một số dòng xe hiện đại sẽ có 8 cuộn dây: 2 cuộn nhỏ nối tiếp nhau có khả năng cách điện dùng làm cuộn nguồn, 6 cuộn còn lại sinh điện cung cấp cho hệ thống đèn và bình ắc quy. Cuộn kích sẽ được lắp đặt ở bên ngoài mâm lửa. 
  • Cụm CDI là mạch điện tử gồm nhiều linh kiện bán dẫn như: điốt, điện trở, tụ tích điện và thường có năm chân. 
  • Một số chi tiết khác như: bugi, bôbin, công tắc máy,...

Nguyên lý hoạt động CDI Kymco

Khi động cơ xe máy hoạt động, ắc quy sinh ra từ trường. Lúc này, từ trường giảm đột ngột sẽ làm kích hoạt cuộn dây nguồn, đồng thời cho phép dòng điện 12V chạy vào CDI. 

Dòng điện lúc này được khuếch đại ở mức điện áp từ 400 - 600 V và được lưu trữ trong tụ điện. Sau đó, dòng điện này tiếp tục đi qua cuộn sơ cấp trong cuộn dây đánh lửa và khuếch đại lên đến mức 10.000V. 

Cuối cùng, dòng điện được tạo ra sẽ đi xuyên qua bugi và phóng điện trong buồng đốt, tạo ra phản ứng đốt cháy và năng lượng thúc đẩy hoạt động của động cơ xe máy. Nguyên lý hoạt động này được lặp lại theo mỗi vòng quay của động cơ. 

Ưu điểm và nhược điểm của CDI Kymco

Ưu điểm chính CDI 

  • Hệ thống có thể được sạc đầy trong thời gian rất ngắn (thường là 1ms). Điện áp tăng nhanh (từ 3 - 10 kV/µs) so với hệ thống cảm ứng (300 - 500 V/µs) và thời gian tia lửa ngắn hơn (khoảng 50 - 80 µs). 
  • Điện áp tăng nhanh làm cho hệ thống CDI không bị ảnh hưởng bởi điện trở shunt.

Nhược điểm hệ thống đánh lửa Cdi kymco xe máy

  • Hệ thống đánh lửa điện tử CDI tạo ra nhiễu điện từ lớn. 
  • Thời lượng tia lửa ngắn không tốt cho việc chiếu sáng. 

Các sự cố CDI kymco thường gặp và cách khắc phục

Phần lớn các sự cố của hệ thống đánh lửa CDI xe máy được bắt nguồn từ ắc quy hoặc hệ thống sạc
  • Nguồn điện thứ cấp bị ngắt.
  • Công tắc điều khiển điện bị hư hỏng.
Cuộn tín hiệu gặp sự cố.
  • Cụm CDI bị lỗi hoặc hỏng.
  • Bôbin sườn gặp vấn đề.
  • CDI không tiếp xúc tốt với giắc cắm. 

Cách khắc phục

  • Bước 1: Kiểm tra kỹ càng các giắc cắm xem có bị lỏng lẻo hay không. Trường hợp giắc bị lỏng thì chủ xe cắm lại cho chắc chắn. 
  • Bước 2: Tiếp tục kiểm tra các điểm tiếp xúc của công tắc điện bằng cách rút dây màu đen sọc trắng, sau đó thử cắm vào lại. 
  • Bước 3: Rút ổ cắm ở mâm lửa và dùng Ohm kế để đo điện trở ở mức Rx1.
Cách đo như sau:
  • Đo điện trở của cuộn nguồn, nếu dòng điện trong phạm vi 150 - 700 Ohm là đạt chuẩn. 
  • Tiếp tục đo điện trở của cuộn kích để đảm bảo chỉ số trong ngưỡng  50 - 170 Ohm.
  • Cuối cùng, đo điện trở của bôbin. Để đo điện trở của bôbin cần chú ý đến thông số Ohm ghi trên vỏ bôbin để xác định phạm vi dòng điện tiêu chuẩn.
  • Với cuộn sơ cấp thì đo trên đầu dây vào và lõi.
  • Với cuộn thứ cấp thì đo giữa lõi và đầu dây bugi. 
Sau khi thực hiện tất cả các bước mà chưa tìm thấy pan thì chủ xe có thể thay mới cụm CDI. 
Tại Đại lý xe máy Kymco Hà Quỳnh hiện có đầy đủ dòng xe Kymco với CDI đánh lửa điện tử

Tư vấn sản phẩm liên quan khác

Vui lòng để lại số điện thoại
Chúng tôi sẽ liên hệ lại ngay!
0983536978